ความแตกต่างของข้าวชนิดต่างๆ

เข้าชม 7,541 ครั้ง / 8 มี.ค. 62

ความแตกต่างของข้าวชนิดต่างๆ

1. ข้าวเจ้าหอมมะลิ (Thai jasmine rice) เมล็ดมีลักษณะเรียวยาว สีขาว เมื่อหุงสุกเมล็ดข้าวจะนุ่มและมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย เป็นคุณสมบัติเฉพาะตัวที่เกิดจากสารระเหยชื่อ 2- acety-1-pyrroline จึงควรเก็บข้าวไว้ที่อุณหภูมิ 15 องศาเซลเซียสเพื่อรักษากลิ่นไว้ให้มากที่สุด

2. ข้าวกล้อง(Brown rice) เป็นข้าวที่นำเอาเปลือกออก โดยยังมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวติดอยู่  เมล็ดข้าวจึงยังมีสีน้ำตาลอ่อนในอดีตหลังเกี่ยวข้าว  ชาวนาจะนำข้าวเปลือกมาตำในครกกระเดื่องให้เปลือกแข็งๆหลุดออก จึงเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ข้าวซ้อมมือ ข้าวชนิดนี้มีวิตามินบีสูง  ฟอสฟอรัส แคลเซียม  ธาตุเหล็ก  โปรตีน  ไขมัน  และไนอะซิน  ซึ่งล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย

3. ข้าวกล้องมันปู   เป็นข้าวกล้องชนิดหนึ่งที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดเป็นสีแดง   วิตามินเอสูงกว่าข้าวชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีสารอาหารจำพวกวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี  วิตามินอี  ใยอาหาร  และแร่ธาตุต่างๆ อีกด้วย

4. ข้าวสีนิล  เป็นพันธ์ข้าวที่พัฒนาให้เมล็ดข้าวมีลักษณะเรียวยาว  สีม่วงเข้ม  เมื่อหุงสุกจะนุ่มและเหนียวมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว  สีม่วงของเยื่อหุ้มเมล็ดเกิดจารสารเอนโทไซยานิน (anthocyanin) และสารโพรแอนโทไซยานิน (proanthocyanin) ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างการทำงานของร่างกายให้มีประสิทธิภาพ  และบำรุงผมให้ดกดำเงางาม  นอกจากนี้ข้าวสีนิลยังมีธาตุเหล็กสูงกว่าข้าวกล้องทั่วไปถึง 30  เท่าขณะที่มีคาร์โบไฮเดรตจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ

5. ข้าวเหนียว  ข้าวชนิดนี้จะมีเมล็ดเรียวยาวคล้ายข้าวหอมมะลิ ต่างกันตรงที่เมล็ดข้าวจะมีสีขาวขุ่นกว่าเมื่อหุงสุก เมล็ดจะก่อตัวเป็นก้อนเหนียว โดยแบ่งออกเป็น  2  ชนิด คือ ข้าวเหนียวขาว และข้าวเหนียวดำ ซึ่งนอกจากจะมีสารอาหารเช่นเดียวกับข้าวอื่นๆแล้ว  ในข้าวเหนียวดำยังมีสารโอพีซี (OPC) ที่พบภายในองุ่นดำและองุ่นแดง ช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของร่างกาย  กินแล้วทำให้อิ่มอยู่ท้อง  จึงเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทยทางภาคเหนือและภาคอีสาน

6. ข้าวญี่ปุ่น  เป็นสายพันธุ์ข้าวมาจากประเทศญี่ปุ่น เมล็ดมีลักษณะสั้นและป้อม เมื่อหุงสุกแล้ว เนื้อจะเหนียวและเกาะเป็นก้อน  เพราะข้าวชนิดนี้มีปริมาณแป้งและยางข้าวสูง  จึงสามารถดูดซับเอารสชาติจากซอสและเครื่องปรุงได้ดี คนญี่ปุ่นนิยมกินเป็นข้าวสวย  หรือให้ทำซูชิและข้าวปั้น  ปัจจุบันสามารถปลูกได้ในประเทศไทย

7. ข้าวอาร์โบรีโอ  เป็นสายพันธุ์ข้าวที่นำเข้าจากประเทศอิตาลีใช้สำหรับทำข้าวรีซอตโต  เมล็ดสั้นกลม  มีสีขาวขุ่นเมื่อหุงสุกแล้ว  เนื้อจะเหนียวและแน่น  เพราะปริมาณแป้งค่อนข้างสูงเช่นเดียวกับข้าวญี่ปุ่น ข้าวสำหรับทำรีซอตโต้มีอีก 2 ชนิด  คือ  ข้าวการ์นาโรลี  และข้าววีอาโลเนนาโน  แต่บ้านเราวางจำหน่ายเฉพาะข้าวอาร์โบรีโอเท่านั้น

สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ 

โทร 02-577-4174
โทร 081-907-5974

IG: kaewjindarice 

LINE: @Kaewjinda_rice (มี @ ด้วยน้า)

Website: https://www.toumi.com
หรือคลิกเล้ย >>> http://bit.ly/AddLindKaewjinda_rice
#เคล็ดลับคู่ครัว #สาระความรู้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://modbirdyou2.blogspot.com/

LINE@