วิธีการเลือกซื้อผักและผลไม้

เข้าชม 5,021 ครั้ง / 9 มี.ค. 62

วิธีการเลือกซื้อผักและผลไม้

การเลือกซื้อผัก
  1. ผักที่รับประทาน ใบต้นดอก เช่น ผักกาด กะหล่ำปลี กะหล่ำออก ผักชีฝรั่ง ฯลฯ ตรงก้านจะไม่มีสีขาว ๆ เทา ๆ 
  2 . ใบสด ไม่แห้ง ไม่ช้ำ ไม่เหลือง หรือมีราขึ้น
  3. ต้นใหญ่อวบ มีใบแน่นติดกับโคนต้นพวกเป็นผล เช่น มะเขือ แตงกวา ให้เลือกที่ขั้วติดแน่น สีสด ใหม่ อวบผิวตึงไม่เหี่ยว มีความแก่ อ่อนพอเหมาะ น้ำหนักมาก
  4. ผักต้องสีเขียวสด แน่น อ้วน อ่อน
  5. ซื้อผักตามฤดูกาล

ผลไม้
  1. เลือกซื้อตามฤดูกาล
  2. มีผิวสดใส ไม่แห้งซีด ช้ำฝ่อ
  3. ขั้วหรือก้านยังเขียวและแข็ง  เช่น แตงโม ควรเลือกซื้อที่ขั้วเล็ก ผลค่อนข้างเบา จะได้แตงโมหวาน แตงโมอ่อนจะไม่หวาน น้ำมาก ถ้าดีดจะมีเสียงแน่น ๆ หนัก ๆ ไม่ควรซื้อ

การประกอบอาหาร
     การหุงต้มทำให้ผักและผลไม้สูญเสียคุณค่าทางโภชนาการไป ทั้งยังทำให้สีและเนื้อสัมผัสของผักและผลไม้ เปลี่ยนไปด้วย ผักหลายชนิดกินดิบ ๆได้ เช่น ผักกาด หอม ผักบุ้ง มะเขือเทศ แตงกวา ส่วนผลได้ทุกชนิดกินสด ๆ ได้ ไม่จำเป็นต้องหุงต้มก่อน ผักที่เวลาดิบรสชาดไม่ดี หรือมีแป้งมาก ได้แก่ ฟักทอง บวบ มันเทศ และมะรุม เป็นต้น ต้องหุงต้ม ก่อนเพื่อให้รสชาดดีขึ้น ในการหุงต้มผักให้สุก ควรยึดหลัก 3 ประการ คือ รักษาคุณค่าทางโภชนาการ รักษารสชาติ และรักษาสีสรรไว้ 

การเก็บรักษา
     เก็บไว้ในตู้เย็น หรือห้องเย็น สำหรับผลไม้ ควรเก็บในกล่องกระดาษหรือห่อกระดาษ ป้องกันการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ภายนอก และป้องกันไม่ให้ผิวเปลือกช้ำและเกิดแผล ส่วนผักควรล้างให้สะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ เก็บไว้ในช้องเก็บผักหรือบรรจุถุงพลาสติกไว้ในชั้นเย็นธรรมดาแต่ถ้าไม่เก็บผักในตู้เย็นยังไม่ควรล้างจะล้างก็ต่อเมื่อถึงเวลาใช้ ผักที่มีเปลือกหนา เช่น มันเทศ ฟักทอง มันฝรั่งไม่ต้องล้าง วางผึ่งไว้ในที่แห้งไม่มีแสงสว่างจัดนัก หัวผักกาดควรตัดใบออก 

สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ที่ 

โทร 02-577-4174
โทร 081-907-5974

IG: kaewjindarice 

LINE: @Kaewjinda_rice (มี @ ด้วยน้า)

Website: https://www.toumi.com
หรือคลิกเล้ย >>> http://bit.ly/AddLindKaewjinda_rice
#เคล็ดลับคู่ครัว 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.human.cmu.ac.th

LINE@